มาเล๊… มาเลย์

หาย (หัว) ไปนานคิดถึงกันป่าวค๊าาาาาา แฮ่… งานยุ่งจริง งานยุ่งจัง มากๆค่ะเลยไม่มีเวลามาอัพเดทบล๊อกเลย ทริปมาเลเซียนี้จ๋าไปตั้งแต่ช่วงสงกรานต์ปี 2559 นู๊นนนนน อย่าถามว่าร้อนแค่ไหน ฮาาา ประเทศใกล้เส้นศูนย์สูตรก็ร้อนพอๆกับไทยแลนด์เลยค่าาา  ทริปนี้จ๋าไปแบบ Full Pack คือแบบครอบครัวใหญ่ ทั้งคนแก่และเด็ก มีครบถ้วน นับหัวแล้วก็รวมทั้งหมด 8 ชีวิต และจุดหมายของเราอยู่ที่ Ipoh, Cameron Highlands และเมืองหลวง KL  ก็อย่างที่บอกนะคะว่าเราไปกันหลายชีวิตและหลายวัยเพราะงั้นทริปนี้ลุยมากไม่ได้ เดี๋ยวจะโดนเขกกระโหลก จ๋าเลยตัดสินใจเช่ารถ Mini Van ขับเที่ยวซะเลย เป็น Road Trip แรกในต่างประเทศเลยนะ

ทริปนี้จ๋าเดินทางด้วย Airasia จองล่วงหน้าประมาณ 4-5 เดือน ค่าตั๋วเครื่องบินไปกลับคนละ 4,500 บาทเอง ถือว่าไม่แพงในช่วงเทศกาลที่สุดแสนจะพีค แต่ที่หนักคือค่าเช่ารถอ่ะค่ะ อยากจะบอกว่าค่าเช่ารถที่มาเลย์แพงม๊ากกกกกกกกกกกกก แพงกว่าบ้านเราเยอะม๊ากกกกกกกกกกกก ตอนแรกที่รู้ราคานี่ถึงกับอึ้งไปเลยทีเดียว ไว้เดี๋ยวจะเล่าให้ฟังนะคะ

นักเดินทางรุ่นจิ๋วของทริปนี้ มีถึง 3 ตัว เอ๊ย 3 คนเลยค่ะ อลเวงสุดๆ

ขอแชร์แผนการเที่ยวคร่าวๆก่อนนะ เผื่อใครอยากจะลอก 🙂

วันที่ 1      เดินทางด้วย Airasia ออกจากดอนเมือง 8.35 น. ถึงสนามบิน KLIA2 ประมาณเที่ยง (เวลาที่มาเลเซียเร็วกว่าประเทศไทย 1 ชั่วโมงนะจ๊ะ) จากนั้นรับรถเช่าที่สนามบินแล้วขับรถมุ่งหน้าไปเมือง Ipoh ที่ห่างออกไป 250 กม. ใช้เวลาเดินทางสบายๆ ประมาณ 3 ชั่วโมง เอาสัมภาระไปไว้ที่พัก จากนั้นต้องรีบไปเช็คอินจุดที่ 1 คือ สถานีรถไฟประจำเมือง Ipoh ที่นี่เป็นจุดชมแสงยามเย็นตอนพระอาทิตย์ตกดินสวยมากๆ ตรงข้ามสถานีรถไฟก็มี Ipoh Town Hall จากนั้นปิดจ๊อบวันแรกด้วยการไปหาอาหารอร่อยๆทานที่ Ipoh Night Market

คร่าวๆนะคะ  Ipoh อยู่ในรัฐ Perak เป็นเมืองหลวงเลย มาเลเซียจะมีหลายรัฐและแต่ละรัฐจะมีสุลต่านปกครอง และสุลต่านของแต่ละรัฐจะหมุนเวียนขึ้นมาปกครองประเทศ ถ้าจ๋าจำไม่ผิดจะเปลี่ยนสุลต่านปกครองทุกๆ 5 ปี ฉะนั้นเวลาเราไปเที่ยวมาเลย์หากเราข้ามไปหลายรัฐ ภาพของสุลต่านและราชินีจะเปลี่ยนไปตามพื้นที่นั้นๆค่ะ ที่ Ipoh โด่งดังก็เพราะว่าบ้านเมืองของเค้าถูกสร้างขึ้นมาด้วยสถาปัตยกรรมแบบ Sino-Portuguese สไตล์เดียวกับภูเก็ตบ้านเรา อายุอานามเมืองเก่าก็มากกว่าร้อยปีแล้วหล่ะ ตั้งแต่สมัยล่าอาณานิคมโน้นนนน  และที่อิโปร์มีคนจีนอาศัยอยู่เยอะกว่าคนมุสลิมด้วยเพราะงั้นอาหารการกินก็จะสไตล์จีนๆเหมือนปีนัง สิงค์โปร์ หรือที่เรียกว่าชาวเนียงยา (Nyonya) ค่ะ

วันที่ 2     ตื่นเช้าไปทานอาหารเช้าประจำเมือง Ipoh เที่ยวเมืองให้ทั่วแล้วช่วงบ่ายมุ่งหน้าไปเมือง Cameron Highlands เมืองตากอากาศอันเลื่องชื่อตั้งแต่สมัยมาเลเซียเป็นอาณานิคมของอังกฤษ ห่างจาก Ipoh 90 กม. แต่เนื่องจากเป็นทางขึ้นเขาเลยต้องใช้เวลาขับรถนานนิดนึง ประมาณ 2-3 ชั่วโมง ที่ CH เป็นแหล่งปลูกชาชั้นดีและพืชผักผลไม้เมืองหนาวด้วยค่ะ เพราะอากาศเย็นสบายทั้งปีจึงเป็นที่นิยมท่องเที่ยวของคนมาเลย์และชาวต่างชาติมาก

วันที่ 3      เที่ยวไร่ชา ชมดอกไม้ หาอาหารอร่อยๆทาน จ๋าใช้เวลาที่คาเมรอน 2 คืนเลยเพราะที่นี่อากาศเย็นสบายทั้งปี ดอกไม้ ไร่ชาก็สวย มองไปแล้วสุดลูกหูลูกตา และที่สำคัญอาหารก็อร่อยม๊ากกกกกกกกก โดยเฉพาะ Streamboat ห้ามพลาดเลย ผักสดกรอบหวานอร่อย จ๋ากินแล้วเคลิ้มเลยค่ะ

วันที่ 4      ออกเดินทางกันตั้งแต่เช้าเพื่อกลับ KL ระยะทางประมาณ 200 กม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมง บ่ายเข้าที่พัก ค่ำๆไปเช็คอินที่ตึกแฝด Petronas กินและช๊อปจบในที่เดียว

วันที่ 5     วันนี้เป็นวันที่เดินทางกลับในช่วงบ่าย ช่วงเช้าเลยไปเช็คอินที่  Merdeka Square และ Central Market ที่อยู่ใกล้ๆกัน จากนั้นก็ขับรถกลับสนามบินแล้วเหินฟ้ากลับ กทม. กันค่าาาาา

โฉมเท้าผู้ร่วมชะตากรรม

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )